
หนึ่งในแนวทางยอดนิยมของการทำ SEO ก็คือการดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง ถ้าสิ่งที่เขาทำมันน่าสนใจก็ให้ทำตามซะ โลกของ SEO จึงเต็มไปด้วย Tools ดีๆมากมายหลายที่มีหน้าที่เพื่อ Track สิ่งที่เว็บไซต์อื่นๆกำลังทำอยู่เช่น เช็ค Backlink ที่เข้าสู่เว็บไซต์คู่แข่ง เช็ค hygiene ของเว็บไซต์คนอื่น
แต่ข้อเสียของการจับจ้องไปที่คู่แข่งก็คือมันทำให้เราเดินตามหลังอยู่ตลอดเวลา หลายๆครั้งมันอาจจะทำให้เรากลายเป็นพวกชอบ Copy เลบด้วยซ้ำเช่น การเข้าไปดูว่าคู่แข่งทำ Content แบบไหนบ้างแล้วก็ทำตามคล้ายๆกัน หรือใช้โปรแกรม Track เพื่อดูว่าคู่แข่งทำ Backlink จากเว็บไซต์อะไรแล้วก็เข้าไปสร้าง Backlink จากเว็บไซต์เหล่านั้นบ้าง
แน่นอนว่าวิธีการข้างต้นไม่ใช่เรื่องผิดเลย ในทางกลับกันการทำในสิ่งที่ถูก Prove ว่ามันสำเร็จได้จริงหลายๆครั้งมันกลับเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ แม้แต่ตัวผมเองก็มักจะทำอยู่บ่อยๆและมันก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ (เทคนิคการทำ SEO ที่ดีทีสุดในโลกคือการเลียนแบบคนที่เคยทำสำเร็จมาก่อน) แต่เชื่อเถอะว่าการยืมจมูกคนอื่นหายใจไม่ใช่แนวทางการทำ SEO ที่จะกันได้ง่ายๆแน่นอน
วันนี้ผมก็เลยอยากจะมาแชร์แนวทางการทำ SEO แบบที่เราไม่ต้องแคร์คู่แข่ง ไม่ต้องสนใจว่าเว็บไซต์อื่นเขาจะทำอะไรบ้าง สนใจแค่ Website ของเรา สนใจแค่ Content ของเรา สนใจแค่ Audience ของเรา เรียกได้ว่า Focus กับทางของเราแค่นั้นก็เพียงพอ
โฟกัสที่การสร้าง Content ในแนวทางของเรา
มันก็เหมือนกับคนถ่ายรูปที่มักจะมีแนวทางการถ่ายเป็นของตัวเอง ถ่ายภาพในแบบที่ตัวเองชอบ ภาพที่ออกมาก็มักจะมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใครๆ การสร้าง Content ก็ไม่ต่างกันครับ เคยสังเกตมั้ยว่าหนังสือบางเล่มหรือเว็บไซต์บางเว็บพออ่านแล้วรู้ในทันทีเลยว่าใครเป็นคนเขียน
เพราะผู้อ่านจะสามารถสัมผัสได้ถึงเอกลักษณ์ผ่านตัวหนังสือของผู้เขียนที่ถ่ายทอดออกมา แล้วมันเกี่ยวกับการทำ SEO ยังไง ทุกวันนี้ผมเห็นคนสร้าง Content แบบเหมือนๆกันเพียบ เพียงเพราะ Content แบบหนึ่งเคยทำประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้าง Content แบบนั้นเสมอไป ไม่งั้นลองดูภาพด้านล่างนี้สิครับ

ภาพนี้ผมลอง Search ด้วยคำว่า “Attractions in hong kong” ถ้าสังเกตดูที่ผลลัพธ์จะเห็นว่ามันเป็น Content ในธีมเดียวกันหมดเลยคือการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวใน Hong Kong และนี่คือผลการค้นหาในหน้าที่ 2 ด้วย (หน้าที่ 1 ก็คล้ายๆกัน) การที่ทุกเว็บไซต์สร้าง Content ในแนวทางเดียวกันผู้ชนะมักจะเป็น Authority Website หรือเว็บไซต์ขนาดใหญ่
และถ้าคุณลองเลื่อนไปดูหน้า 3 4 5 ก็จะยังเจอ Content ในแนวทางนี้เหมือนเดิม นั่นหมายความว่าการที่เว็บไซต์ใดทำ Content แบบนี้สำเร็จไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะเลียนแบบแล้วทำสำเร็จด้วยเหมือนกัน มันเหมือนกับภูเขาน้ำแข็งที่ผู้ชนะโพล่พ้นขอบน้ำขึ้นมาแต่ผู้แพ้อีกมากมายจมอยู่ในน้ำ
สร้าง Backlink อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องเลียนแบบใคร
การลอกเลียนแบบ Source ของ Backlink ของคนอื่นๆคือแนวทางที่ดีในเวลาที่เราตื้อตันไม่รู้จะหา Backlink จากที่ไหน แต่การลอกเลียน Backlink ของคนอื่นๆมักจะนำมาซึ่งความเนียนที่น้อยลงไปด้วย มันดูไม่เป็นธรรมชาติอย่างแรง เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนเราคงไม่เขียนอ้างอิงในเรื่องเดียวกันไปยังหลายๆเว็บไซต์
ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยน Anchor Text ของ Backlink แล้วก็ตาม อีกเหตุผลคือมันเป็นการวิ่งไล่ตามผู้อื่นและส่วนใหญ่มักจะเป็น Backlink ที่มาจาก Comment หรือ Reply ทำให้มันไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเป็น Backlink คุณภาพในการนำพาเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงๆในผลการค้นหาได้
เล่น Keyword ที่วิเคราะห์ว่าดีจริงๆแล้วเท่านั้น
หลังจากการทำ Keyword Research เสร็จเรียบร้อยแล้วเรามักจะได้ List ของ Keyword ที่เราจะใช้เพื่อทำ SEO แน่นอนว่า Content ของเราควร Follow ตาม Keyword ที่เราได้ทำการวิเคราะห์มาเรียบร้อยแล้ว แต่ในบางครั้งเราดันไปเห็นหรือไปรู้มาว่าเว็บไซต์อื่นๆกำลังทำ SEO ใน Keyword อีกคำอยู่ (ซึ่งไม่ได้อยู่ใน List ของเราตอนแรก) ทำให้เกิดการเลียนแบบเข้าไปทำ SEO ใน Keyword คำนั้นดูบ้าง ทั้งๆที่ในความเป็นจริง Keyword คำนี้ไม่ได้เป็น Keyword ที่เราโฟกัสแต่แรก แน่นอนว่ามันอาจจะส่งผลเรื่อง Traffic ที่ดีถ้าหากเราสามารถทำ SEO จนติดอันดับได้จริงๆแต่มันอาจจะไม่ตรงกับ Objective หรือจุดประสงค์จริงๆในการทำ SEO ของเราก็ได้
หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติม : สอน SEO ฟรี – ศูนย์กลางเรียน SEO WordPress ชนิดทำคอร์สได้เลย [2021]