SEO » แชร์วิธีทำ SEO แบบไม่แคร์คู่แข่ง เราจะก้าวไปในทางของเรา

แชร์วิธีทำ SEO แบบไม่แคร์คู่แข่ง เราจะก้าวไปในทางของเรา

2 May 2019
52   0

หนึ่งในแนวทางยอดนิยมของการทำ SEO ก็คือการดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง ถ้าสิ่งที่เขาทำมันน่าสนใจก็ให้ทำตามซะ โลกของ SEO จึงเต็มไปด้วย Tools ดีๆมากมายหลายที่มีหน้าที่เพื่อ Track สิ่งที่เว็บไซต์อื่นๆกำลังทำอยู่เช่น เช็ค Backlink ที่เข้าสู่เว็บไซต์คู่แข่ง เช็ค hygiene ของเว็บไซต์คนอื่น

แต่ข้อเสียของการจับจ้องไปที่คู่แข่งก็คือมันทำให้เราเดินตามหลังอยู่ตลอดเวลา หลายๆครั้งมันอาจจะทำให้เรากลายเป็นพวกชอบ Copy เลบด้วยซ้ำเช่น การเข้าไปดูว่าคู่แข่งทำ Content แบบไหนบ้างแล้วก็ทำตามคล้ายๆกัน หรือใช้โปรแกรม Track เพื่อดูว่าคู่แข่งทำ Backlink จากเว็บไซต์อะไรแล้วก็เข้าไปสร้าง Backlink จากเว็บไซต์เหล่านั้นบ้าง

แน่นอนว่าวิธีการข้างต้นไม่ใช่เรื่องผิดเลย ในทางกลับกันการทำในสิ่งที่ถูก Prove ว่ามันสำเร็จได้จริงหลายๆครั้งมันกลับเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ แม้แต่ตัวผมเองก็มักจะทำอยู่บ่อยๆและมันก็เป็นวิธีที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ (เทคนิคการทำ SEO ที่ดีทีสุดในโลกคือการเลียนแบบคนที่เคยทำสำเร็จมาก่อน) แต่เชื่อเถอะว่าการยืมจมูกคนอื่นหายใจไม่ใช่แนวทางการทำ SEO ที่จะกันได้ง่ายๆแน่นอน

วันนี้ผมก็เลยอยากจะมาแชร์แนวทางการทำ SEO แบบที่เราไม่ต้องแคร์คู่แข่ง ไม่ต้องสนใจว่าเว็บไซต์อื่นเขาจะทำอะไรบ้าง สนใจแค่ Website ของเรา สนใจแค่ Content ของเรา สนใจแค่ Audience ของเรา เรียกได้ว่า Focus กับทางของเราแค่นั้นก็เพียงพอ

โฟกัสที่การสร้าง Content ในแนวทางของเรา

มันก็เหมือนกับคนถ่ายรูปที่มักจะมีแนวทางการถ่ายเป็นของตัวเอง ถ่ายภาพในแบบที่ตัวเองชอบ ภาพที่ออกมาก็มักจะมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใครๆ การสร้าง Content ก็ไม่ต่างกันครับ เคยสังเกตมั้ยว่าหนังสือบางเล่มหรือเว็บไซต์บางเว็บพออ่านแล้วรู้ในทันทีเลยว่าใครเป็นคนเขียน

เพราะผู้อ่านจะสามารถสัมผัสได้ถึงเอกลักษณ์ผ่านตัวหนังสือของผู้เขียนที่ถ่ายทอดออกมา แล้วมันเกี่ยวกับการทำ SEO ยังไง ทุกวันนี้ผมเห็นคนสร้าง Content แบบเหมือนๆกันเพียบ เพียงเพราะ Content แบบหนึ่งเคยทำประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่าจะต้องสร้าง Content แบบนั้นเสมอไป ไม่งั้นลองดูภาพด้านล่างนี้สิครับ

ภาพนี้ผมลอง Search ด้วยคำว่า “Attractions in hong kong” ถ้าสังเกตดูที่ผลลัพธ์จะเห็นว่ามันเป็น Content ในธีมเดียวกันหมดเลยคือการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวใน Hong Kong และนี่คือผลการค้นหาในหน้าที่ 2 ด้วย (หน้าที่ 1 ก็คล้ายๆกัน) การที่ทุกเว็บไซต์สร้าง Content ในแนวทางเดียวกันผู้ชนะมักจะเป็น Authority Website หรือเว็บไซต์ขนาดใหญ่

และถ้าคุณลองเลื่อนไปดูหน้า 3 4 5 ก็จะยังเจอ Content ในแนวทางนี้เหมือนเดิม นั่นหมายความว่าการที่เว็บไซต์ใดทำ Content แบบนี้สำเร็จไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะเลียนแบบแล้วทำสำเร็จด้วยเหมือนกัน มันเหมือนกับภูเขาน้ำแข็งที่ผู้ชนะโพล่พ้นขอบน้ำขึ้นมาแต่ผู้แพ้อีกมากมายจมอยู่ในน้ำ

สร้าง Backlink อย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องเลียนแบบใคร

การลอกเลียนแบบ Source ของ Backlink ของคนอื่นๆคือแนวทางที่ดีในเวลาที่เราตื้อตันไม่รู้จะหา Backlink จากที่ไหน แต่การลอกเลียน Backlink ของคนอื่นๆมักจะนำมาซึ่งความเนียนที่น้อยลงไปด้วย มันดูไม่เป็นธรรมชาติอย่างแรง เพราะโดยธรรมชาติแล้วคนเราคงไม่เขียนอ้างอิงในเรื่องเดียวกันไปยังหลายๆเว็บไซต์

ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยน Anchor Text ของ Backlink แล้วก็ตาม อีกเหตุผลคือมันเป็นการวิ่งไล่ตามผู้อื่นและส่วนใหญ่มักจะเป็น Backlink ที่มาจาก Comment หรือ Reply ทำให้มันไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเป็น Backlink คุณภาพในการนำพาเว็บไซต์ให้ติดอันดับสูงๆในผลการค้นหาได้

เล่น Keyword ที่วิเคราะห์ว่าดีจริงๆแล้วเท่านั้น

หลังจากการทำ Keyword Research เสร็จเรียบร้อยแล้วเรามักจะได้ List ของ Keyword ที่เราจะใช้เพื่อทำ SEO แน่นอนว่า Content ของเราควร Follow ตาม Keyword ที่เราได้ทำการวิเคราะห์มาเรียบร้อยแล้ว แต่ในบางครั้งเราดันไปเห็นหรือไปรู้มาว่าเว็บไซต์อื่นๆกำลังทำ SEO ใน Keyword อีกคำอยู่ (ซึ่งไม่ได้อยู่ใน List ของเราตอนแรก) ทำให้เกิดการเลียนแบบเข้าไปทำ SEO ใน Keyword คำนั้นดูบ้าง ทั้งๆที่ในความเป็นจริง Keyword คำนี้ไม่ได้เป็น Keyword ที่เราโฟกัสแต่แรก แน่นอนว่ามันอาจจะส่งผลเรื่อง Traffic ที่ดีถ้าหากเราสามารถทำ SEO จนติดอันดับได้จริงๆแต่มันอาจจะไม่ตรงกับ Objective หรือจุดประสงค์จริงๆในการทำ SEO ของเราก็ได้

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก