กรณีศึกษา! พาดูตัวอย่างจริงการทำ SEO ใน Keyword ที่แข่งขันสูง


เราจะไม่เสียเวลาเกริ่นนานนะครับ เข้าเรื่องกันเลยเพราะวันนี้เนื้อหายาวๆมากๆแต่ชื่อว่าเป็นสิ่งที่หลายๆคนอยากรู้นั่นคือตัวอย่างการทำ SEO จริงๆ เราจะมานั่งแกะการทำ SEO ของเว็บไซต์ที่สามารถเอาชนะจนขึ้นไปติดอันดับหนึ่งใน Keyword ที่มีการแข่งขันสูงได้ ว่าเขาทำอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วลุยเลยครับ

ในฐานะที่เป็นแฟนบอลแมนยูมาเกือบ 20 ปี หนึ่งในกิจกรรมที่ผมจะทำช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ก็คือการ Search เพื่อค้นดูตารางการแข่งขันว่าคืนนี้แมนยูจะมีแข่งตอนกี่โมงและถ่ายทอดสดช่องอะไร จนมาวันหนึ่งผมสังเกตุว่าผลการค้นหาที่อยู่ในอันดับที่ 1 นั้นเป็นเว็บไซต์เดิมตลอดเวลา ไม่ว่าจะค้นหาจากเครื่องที่บ้านหรือที่ออฟฟิศก็ตามและมันเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด

นั่นทำให้ผมเกิดความสงสัยตามประสาคนทำ SEO ว่า Keyword คำนี้มีการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน แล้วเว็บไซต์แห่งนี้ทำ SEO อย่างไรบ้างจึงสามารถขึ้นไปอยู่ดันดับ 1 ได้ เว็บไซต์ที่เราจะพูดถึงวันนี้นั่นก็คือเว็บไซต์ goal.in.th

ปล. บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาต้องการพาดพิงแต่อย่างใด ใช้เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการทำ SEO เท่านั้น

ปล2. ผู้เขียนกับเว็บไซต์ Goal. Shop online pharmacies and drugstore that offer the best prices and quality of services. drugstore-catalog.com in.th ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

ปล3. สำหรับใครที่ยังไม่มีพื้นฐานการทำ SEO แนะนำให้อ่านบทความนี้ (การทำ SEO เบื้องต้นสำหรับมือใหม่)

ผมเคยพูดไปในบทความก่อนๆหน้านี้แล้วว่าวิธีการที่เราจะเก่ง SEO ได้เร็วที่สุดก็คือการเข้าไปดูว่าเว็บไซต์ที่ทำ SEO จนประสบความสำเร็จเขาทำอะไรกันไปบ้าง ยิ่งเข้าไปดู Keyword ยากๆก็จะยิ่งเห็นเทคนิคมากขึ้นเรื่อยๆ (ตอนช่วงหัดทำ SEO ใหม่ๆผมมักจะนั่งแกะ Keyword คำว่า “ รับทำ SEO ” เพื่อดูว่าบรรดาเซียนๆเขาทำอะไรกันบ้าง) พอดูมากๆเข้าก็จะรู้ว่าจริงๆแล้วการทำ SEO มันไม่ได้มีอะไรเลย ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดทำหรือเป็นเทพเจ้าในการเสกเว็บไซต์ให้ลอยขึ้นหน้า 1 วิธีการนั้นแทบไม่ต่างกันเลย แต่ที่สำคัญคือคุณจะต้องจับจุดให้ได้ก่อน

ก่อนจะไปต่อผมขอแจ้งก่อนว่า บทความนี้ยาวมากพอสมควร เมื่อคุณอ่านจบแล้วอ่านอาจจะหมดพลังข้าวเต็มได้ในทันที ดังนั้นจึงควรเซฟหรือแชร์เก็บเอาไว้อ่านขณะที่มีเวลามากเกินกว่า 10 นาทีครับ

วิเคราะห์การแข่งขันของ Keyword คำว่า “ตารางบอลวันนี้”

อย่างแรกสุดเราไปลองวิเคราะห์ Keyword คำนี้กันก่อนนะครับ เมื่อลองค้นหาด้วย Keyword Planner โดยใส่ Search Term คำว่า “ตารางบอลวันนี้” พบว่ามีการค้นหาเฉลี่ยต่อเดือนเป็นล้านครั้งเลยทีเดียว แน่นอนว่าถ้าสามารถทำ SEO ติดอันดับหนึ่งได้มันจะต้องเป็น Keyword ที่จะนำ Traffic มหาศาลเข้าสู่เว็บไซต์แน่ๆ

เวลาเจอ Keyword ที่มี Volume ในการค้นหาสูงขนาดนี้ อย่างแรกที่คนส่วนใหญ่มักจะสรุปก็คือมันเป็น Broad Keyword ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว Keyword คำนี้ไม่ได้เป็น Broad Keyword ซะทีเดียวเพราะมันสื่อถึงเจตนาในการค้นหาของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี (เจตนาที่จะเข้าไปหาตารางและเวลาการแข่งขัน)

คราวนี้เราลองไปค้นหาใน Google โดยใช้คำค้นหาเดี๋ยวกันนี้และทำการใส่ฟันหนู (” “) ครอบคำค้นหาเข้าไปด้วยเพื่อดูหน้าเพจที่มีคำๆนั้นประกอบอยู่ พบว่ามีผลการค้นหาที่ประกอบไปด้วยคำนี้มากถึง 550K เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยนะ

เท่านั้นยังไม่พอเมื่อลองเลื่อนดูผลการค้นหาไปเรื่อยก็พบว่าเว็บไซต์ในลำดับถัดๆมานั้นมีทั้ง Kapook, Siamsport, Sanook ซึ่งถือเป็นเว็บไซต์ใหญ่ที่มี Authority สูงมากๆ ดังนั้นจึงสรุปได้ง่ายๆตั้งแต่ยังไม่ต้องไปเปิดดูค่า Da Pa Pr และ Domain age ของคู่แข่งให้วุ่นวายเลยว่า Keyword คำนี้แข่งกันดุเดือดอย่างแน่นอน

เริ่มต้นทำ Page Analysis เพื่อแกะเว็บไซต์ Goal.in.th

จริงๆแล้วมีเครื่องมือดีมากมายที่ใช้ในการทำ Page Analysis ทั้งที่ฟรีและเสียเงินหรือแม้แต่ไม่ต้องใช้เครื่องมือเลยก็สามารถทำ Page Analysis ได้เช่นกัน เพื่อให้ง่ายและทุกคนสามารถทำตามได้ ผมจะใช้ MozBar ซึ่งเป็น Extension ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีใน Google Chrome ครับ (อ่านบทความสอนใช้ MozBar)

เมื่อลองเปิด MozBar เพื่อทำการ Analyse หน้าเพจนี้ดูแล้วเราจะได้เห็นว่า URL, Page Title, Meta Description, Meta Keyword ของหน้าเพจนี้คืออะไรบ้าง นั่นทำให้รู้ว่าเว็บเพจนี้ทำ SEO ให้กับ Keyword คำอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนว่ามันมี “ตารางบอลวันนี้” รวมอยู่ในทุกส่วนด้วย

คะแนนต่างที่ Moz คิดออกมามีดังนี้

  • DA: 33
  • PA: 29
  • Spam Score: 4/17

** สำหรับใครไม่รู้จัก DA PA ให้คลิกอ่านบทความนี้

เมื่อลองพิมพ์ Site:goal.in.th ลงใน Google พบว่าเว็บไซต์ Goal.in.th มีหน้าเพจที่ถูก indexed อยู่ใน Google เกือบแสนหน้าเลยทีเดียว ถือว่าเยอะมากๆและนี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์นี้มีความแข็งแกร่งในระดับนึง

ตำแหน่งในการใส่ Keyword

ถ้าสังเกตดูจะพบว่า Keyword คำที่เน้นมักจะอยู่ในลำดับแรกๆเสมอไม่ว่าจะเป็น Title, Description หรือแม้แต่ใน URL ก็ใส่ Keyword เข้าไปเราไปด้วย งั้นเราไปดูกันต่อ ผมเริ่มอยากรู้ว่า Content ของเว็บไซต์นี้มีคำว่า “ตารางบอลวันนี้” อยู่ในตำแหน่งไหนอีกบ้าง

วิธีการง่ายๆและบ้านๆที่สุดก็คือกดปุ่ม Ctrl+F แล้วใส่คำว่า “ตารางบอลวันนี้” เข้าไปจะพบว่ามีอยู่ 5 ตำแหน่งด้วยกันที่น่าสนใจและเป็น 5 ตำแหน่งที่มาครบทั้ง Menu, Body, Headline, Footer ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ บางอันทำหน้าที่เป็น Anchor Text บางอันทำหน้าที่เป็น Header ของ Content

ผมตีกรอบสีแดงให้เห็นตำแหน่งของ Keyword นะครับมีการใส่ Keyword เอาไว้ในตำแหน่ง Menu, Body, Headline, Footer ซึ่งในตำแหน่ง Menu มีการทำเป็น Anchor Text และซึ่งจะช่วยให้เป็น Internal Link เข้ามาจากหน้าอื่นๆในเว็บไซต์ (ชี้มาที่หน้านี้)

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมสังเกตเห็นก็คือ Keyword Density (ความหนาแน่นของ Keyword) ของเว็บไซต์นี้โหดมากๆ ทุกๆที่ที่มีตัวหนังสือ คุณจะเจอคำว่า ฟุตบอล หรือไม่ก็ ตารางบอล, คืนนี้, วันนี้ หรืออะไรที่เกี่ยวข้องเสมอ เป็นการอัด Synonym keyword ให้กระจายทั่วทั้งหน้าเพจ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นการทำ SEO ที่ใจถึงมากๆ ยอมรับตรงๆเลยว่าถ้าเป็นผม คงไม่กล้าอัด Keyword เข้าไปมากขนาดนี้แน่นอน

Internal Link ของแรงที่อย่ามองข้าม

อีกหนึ่งสิ่งที่เจอเยอะมากๆจนสังเกตได้ก็คือ Internal Link หรือลิงค์ที่เชื่อมโยงไปยังหน้าเพจอื่นๆภายในเว็บไซต์ จุดเด่นในการทำ Internal Backlink ของเว็บไซต์ Goal.in.th คือการเขียน Anchor Text ที่ไม่ได้ใช้ Exact Keyword (ใส่ Keyword เข้าไปตรงๆ) แต่เป็นการใช้ Phrase Keyword เข้าไปแทน มันคือการใช้ Keyword ผสมกับคำอื่นๆเข้าไปจนกลายเป็นประโยค ซึ่งเวลาเอามาทำ Anchor Text มันจะดูมีความเป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้ Exact Keyword เพียวๆ

และหน้า Landing Page ที่จะโพล่ขึ้นมาหลังจากคลิกที่ Internal Link แล้วก็ความสำคัญไม่แพ้กัน ควรจะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Keyword ที่เป็น Anchor Text ด้วย ซึ่งเว็บไซต์ Goal.in.th สามารถทำได้ดีมากๆ

ไม่เป็น Mobile Freindly Website

ปัญหาใหญ่ของเว็บไซต์นี้คือมันยังไม่เป็น Responsive Design ทำให้มีปัญหาอ่านยากมากๆเวลาเปิดใช้งานด้วยโทรศัพท์มือถือที่ผมใช้คือ Huawei P9 มีขนาดหน้าจอ 5.2 นิ้วก็ยังอ่านยากมากๆต้องซูมและเลื่อนไปมาจึงจะสามารถอ่านได้ ถ้าหากเปิดด้วยไอโฟนที่มีขนาดหน้าจอเล็กกว่านี้จะยิ่งอ่านลำบากเข้าไปใหญ่

เมื่อลองเอาไปทดสอบว่าเว็บไซต์เป็น Mobile Friendly หรือไม่ด้วยเครื่องมือทอสอบ Mobile Friendly Test ของ Google จะได้ผลลัพธ์ตามภาพด้านล่างคือไม่เป็น Mobile Friendly Test และมีจุดให้แก้ไขอยู่พอสมควร

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อลองค้นหาใน Smartphone ก็ยังพบว่าเว็บไซต์นี้ติดอยู่ในอันดับที่หนึ่งอยู่ดี นั่นแสดงว่าคะแนนจากปัจจัยอื่นๆยังสามารถเข้ามาทดแทนได้

ทดสอบความเร็วของเว็บไซต์

ถัดมาเราทำการทดสอบความเร็วของเว็บไซต์กันดูบ้างครับ โดยใช้เครื่องมือของ Google นั่นคือ PageSpeed Insights ซึ่งคะแนนที่ได้ออกมาถือว่าไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก นั่นคือ

  • 57/100 สำหรับ Desktop
  • 46/100 สำหรับ Mobile

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร เพราะจากการลองเล่นด้วยตัวเองแล้ว ผมไม่ได้รู้สึกว่าเว็บไซต์นี้โหลดช้าแต่อย่างใดเลย อีกทั้งนี่เป็นคะแนนที่ Google คิดออกมาด้วยอัลกอริทึ่มต่างๆไม่ได้เป็นคะแนนที่สะท้อนความรู้สึกของผู้ใช้งานจริงๆแต่อย่างใด ดังนั้นถ้าคะแนนน้อยก็ควรปรับปรุงแต่ไม่ถึงกับต้องกังวลมากจนเกินไป

*เว็บไซต์ใหญ่ๆหลายแห่งมีคะแนนไม่ถึง 50 ด้วยซ้ำไป

ไปลองดู Backlink ของ Goal.in.th กันดูบ้าง

ทีนี้เราลองไปดู Off-Page SEO กันดูบ้างครับ ซึ่งเราจะไปแกะดู Backlink ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆคนน่าจะสนใจ ไปดูกันว่า Backlink ส่วนใหญ่ของเว็บไซต์นี้เข้ามาจากที่ไหนกันบ้าง และเช่นเดิมครับ เครื่องมือที่ใช้ในการ Track Backlink นั้นมีอยู่มากมายทั้งฟรีและเสียเงิน สำหรับในตัวอย่างนี้เราจะใช้เครื่องมือฟรีที่ใครๆก็สามารถใช้ได้ แม้ว่ามันจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างก็ตามครับ

Tools ฟรีที่ใช้สำหรับดู Backlink มีดีๆหลายตัวครับเช่น

ถึงแม้ว่าพวกเครื่องมือตัวฟรีจะไม่ได้แสดง Backlink ทุกอันที่เข้าสู่เว็บไซต์ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะเราไม่มีความจำเป็นจะต้องไปนั่งดู Backlink ให้ครบทุกอัน จริงมั้ย! เราดูแค่บางตัวเพื่อให้ได้เป็นไอเดียก็พอแล้วครับ

จากการนั่งดู Backlink ของเว็บไซต์ Goal.in.th ว่ามาจาก Source ไหนบ้างและมี Anchor Text อะไรบ้าง ผมเห็น Backlink หลายๆอันมาจากเว็บไซต์แนวๆฟุตบอลซึ่งถือว่าเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและ Backlink กระจายมาจากหลายๆแหล่งไม่ว่าจะเป็น

  1. Webboard
  2. Directory site
  3. Classified site
  4. Blog site

ในขณะเดียวกันก็แอบไปเห็น Backlink หลายๆอันมาจากเว็บไซต์แปลกๆเช่นกัน แสดงถึงกระบวนการทำ Backlink ของเว็บไซต์นี้ได้เป็นอย่างดี 555 เอาไว้ผู้อ่านทั้งหลายลองเข้าไปนั่งเปิดดูกันเองนะครับ

Content is King!

เหนือสิ่งอื่นใดที่กล่าวมาทั้งหมด ผมก็อยากจะย้ำเหมือนเดิมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำ SEO ก็คือ Content และเว็บไซต์นี้ก็นำเสนอ Content ที่ดีและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหา ถ้าผมเปิด Google เพื่อค้นหาด้วยคำว่า “ตารางบอลวันนี้” สิ่งที่ผมต้องการก็คืออยากรู้ว่าคืนนี้มีบอลคู่ไหนเตะบ้าง แข่งตอนกี่โมง แล้วถ่ายทอดสดคช่องอะไร (ใครต้องการมากกว่านี้ไม่ต้องพูดนะ ผมรู้ว่าคุณต้องการอะไร 555) ซึ่ง Content ของเว็บไซต์นี้สามารถตอบความต้องการทั้งหมดนี้ได้

นี่คือตัวอย่างที่ดีมากๆของ Content ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ค้นหา เวลาเขียน Content เพื่อทำ SEO เรื่องของ Format เป็นเรื่องหนึ่งจะเอาอะไรไว้ตรงไหนบ้าง จะใส่ลิงค์ตรงไหน จะทำ On-page อย่างไร แต่หัวใจที่สำคัญที่สุดเสมอก็คือ Content นั้นตอบโจทย์หรือเปล่า ถ้า Content ดีมีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการ เดี๋ยวคนก็จะกลับมาเรื่อยๆเอง

สรุปการทำ SEO ของ Goal.in.th

  • จุดแข็งที่สุดของเว็บไซต์นี้ก็คือ Content ด้วยการนำเสนอ Content ที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหา ตอบโจทย์ในสิ่งที่เขากำลังต้องการได้ นี่ถือเป็นหัวใจหลักของการทำ SEO อย่าลืมว่า Content is King!
  • การแทรก Keyword ลงในเว็บไซต์ทำได้เป็นอย่างดี มี Keyword กระจายอย่างทั่วถึงตั้งแต่ต้นเพจยันสุดเพจและกระจายในตำแหน่งที่มีความสำคัญครบถ้วน มีการใส่ Synonym keyword อย่างทั่วถึง
  • Internal Backlink คืออีกหนึ่งจุดแข็งของเว็บไซต์นี้ ด้วยความที่มีหน้าเพจถูก Indexed ในฐานข้อมูลของ Google เกือบ 1 แสนหน้า ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเว็บไซต์นี้จะต้องมีการทำลิงค์โยงภายในที่แข็งแกร่งมากๆ
  • Anchor Text ของ Internal link ก็เขียนได้ดี ไม่ได้ใช้ Exact Match มากจนดูเป็นสแปมเหมือนบางเว็บไซต์ แต่เลือกใช้ Phrase Match ที่ทำให้มันดูเป็นธรรมชาติมากกว่า
  • ด้วยความที่อยู่ในอันดับหนึ่งของผลการค้นหาทำให้เชื่อได้เลยว่า CTR และ Traffic ของเว็บไซต์นี้จะต้องสูงเป็นอย่างแน่นอน และ Traffic ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ Google ใช้จัดอันดับผลการค้นหาด้วย ยิ่งมากยิ่งเป็นจุดแข็ง
  • เรื่อง Keyword Density ของเว็บไซต์นี้ถือว่าใจใหญ่มากๆ
  • Backlink มีจำนวนมากและส่วนใหญ่เป็น Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน ถือว่าเป็นเรื่องดี
  • ยังไม่เป็น Responsive Design ทำให้เปิดอ่านใน Mobile ยากมากๆแต่ด้วยปัจจัยอื่นๆที่เป็นจุดแข็งก็นังทำให้สามารถกลบจุดนี้ไปได้
  • สรุปแล้วถือเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ใช้เป็นกรณีศึกษาที่ดีของการทำ SEO

ก็จบแต่เพียงเท่านี้ ขอให้สนุกการทำ SEO และขอให้สนุกกับการดูฟุตบอลนะครับ! เจอกันใหม่บทความหน้า

ครอ่านบทความนี้แล้วสนใจการทำ SEO แบบจริงๆจัง สนใจศึกษาวิธีการทำ SEO ด้วยตัวเองไม่ต้องเสียเงินจ้าง ผมขอฝาก eBook สอนทำ SEO เล่มนี้เอาไว้ด้วยนะครับ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *