
Social media เป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับใช้สร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการโพสลิงค์ไปใน Facebook หรือทวีตเพื่อดึงดูดผู้คนจาก Twitter ให้เข้ามาอ่านบทความในเว็บไซต์หรือเข้ามาสั่งซื้อสินค้า แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับการใช้ Social Media ก็คือการวัดผล เพราะถ้าเราไม่มีการวัดผลเราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าโพสใน Facebook หรือทวีตใน Twitter นั้นสร้าง Traffic เข้าสู่เว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน
การวัดผล Traffic ที่มาจาก Social Media มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะมันช่วยบอกเจ้าของเว็บไซต์ได้ว่ากิจกรรมที่ทำผ่าน Social Media ต่างๆนั้นเป็นอย่างไร มีผลกระทบกับเว็บไซต์มากน้อยแค่ไหน และหนึ่งในเครื่องมือยอดนิยมที่ใช้งานวัดผลได้ฟรีอย่าง Google Analytics ก็สามารถทำหน้าที่วัดผลให้กับ Social Media ได้อย่างแม่นยำ บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Google Analytics วัดผลโพสใน Facebook ได้ บทความนี้ผมจะแสดงให้ดูครับ ถ้าพร้อมแล้วไปลุยเลย
วัดผล Social Media ด้วย Google Analytics
โดยปกติแล้ว เราสามารถวัดผล Traffic ที่เข้ามาจาก Social Media ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google+, Twitter ด้วยการเข้าไปที่ Acquisition > Social > Network Referals (ตามภาพด้านล่าง) ซึ่งจะเป็น Report ที่แสดงรายงาน Traffic ที่เข้ามาจาก Social ต่างๆว่ามีจำนวน Session เท่าไหร่และปฏิสัมพันธ์อย่างไรกับเว็บไซต์ของเรา
แต่คุณจะสังเกตว่า การวัดผลด้วยวิธีการนี้มันไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่นักเพราะมันบอกเราแค่ว่า Traffic มาจาก Social Media ตัวไหน แต่ในบางครั้งเราอาจจะต้องการวัดผลให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นเช่น ต้องการวัดผลว่า Traffic ที่เข้ามาจาก Facebook นั้นมาจาก Post ไหนหรือ Traffic ที่เข้ามาจาก Twitter นั้นมาจากทวีตอันไหน
ถ้าต้องการวัดผลให้ละเอียดในระดับนั้น เราสามารถทำได้ด้วยการใช้ Manual Tracking โดยการทำ UTM Tracking เพื่อแยก Traffic ที่มาจากแต่ละ Post ได้ ซึ่งจะช่วยให้เราวัดผลได้ละเอียดมายิ่งขึ้น
จริงเรื่อง UTM Tracking ผมได้เคยเขียนเอาไว้แบบละเอียดๆแล้วก่อนหน้านี้ สามารถย้อนกลับไปอ่านได้ คลิกที่นี่ แต่จะขอสรุปแบบย่อๆอีกทีหนึ่งถ้าต้องการทำ UTM Tracking ผู้อ่านสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆดังต่อไปนี้
- เข้าไปที่ URL Builder เพื่อทำ UTM Tracking
- เลื่อนลงไปจนเจอกรอบ URL Builder Form
- ช่องแรกที่จะต้องใส่ก็คือ Website URL ให้กรอกหน้า Landing Page ลงไป
- ช่องที่ 2 คือ Campaign Source ให้กรอกแหล่งที่มาเช่น Facebook
- ช่องที่ 3 คือ Campaign Medium ให้กรอกวิธีการของเช่น Organic หรือ Advertising หรืออื่นๆ
- ช่องที่ 4 คือ Campaign Name ให้กรอกชื่อแคมเปญเข้าไป
**ใครอ่านวิธีการแล้วยังสับสน งง ให้ลองกลับไปอ่านบทความนี้ UTM Tracking คืออะไร ใช้อย่างไร
การใช้ UTM Tracking เข้ามาช่วยในการวัดผล Traffic จาก Social Media จะช่วยให้ Google Analytics ของเราแสดงผลได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถวัดผลได้ว่าโพสไหนที่ทำให้คนคลิกเข้าสู่เว็บไซต์เรามากๆ โพสไหนที่ทำให้เกิด Conversion โพสไหนที่สร้างมูลค่าให้กับเราได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังนำไปต่อยอดกับการทำโฆษณาใน Facebook ได้อีกด้วยเช่น บางครั้งเราอาจจะทำโฆษณาแบบ Boost Post หรือ Click To Website ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆคนไม่ได้ทำโฆษณาแค่ชิ้นเดียว ดังนั้นจึงต้องมีการวัดผลว่า Traffic จากโฆษณาชิ้นไหนที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน
นอกจากนี้การใช้ UTM ร่วมกับการสร้าง Goals เป็นพื้นฐานที่ผู้อ่านทุกคนควรศึกษาและลงมือปฏิบัติ เพราะอย่างที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ว่า เราต้องการวัดผลว่า Traffic จากโพสไหนที่มีประสิทธิภาพมากกว่ากัน หลายๆครั้งสิ่งที่บอกว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ก็คือ Traffic จากโพสไหนที่ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ไปถึง Goals ที่วางเอาไว้ได้นั่นเองครับ