Uncategorized » รู้จัก Lookalike Audience ฟีเจอร์เด็ดเฟซบุ๊ก – พร้อมเผยวิธีใช้ยังไงถึงจะยิงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม

รู้จัก Lookalike Audience ฟีเจอร์เด็ดเฟซบุ๊ก – พร้อมเผยวิธีใช้ยังไงถึงจะยิงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม

30 May 2020
464   0

คงต้องยอมรับว่าหนึ่งฟีเจอร์เด็ดของเฟซบุ๊กที่สามารถทำให้เราเพิ่มฐานข้อมูลของลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นก็คือ Lookalike Audience ซึ่งวันนี้เราจะพามาเผยถึงวิธีการกันให้มากขึ้นว่าทำยังไงถึงจะยิงไปถึงคนทั่วไปได้ครอบคลุม

1. Lookalike Audience คืออะไร และทำงานอย่างไร ?

หลักการทำงานของ-Lookalike-Audience

หากให้พูดถึงความหมายที่ใครๆ เข้าใจ Lookalike Audience คือ การเข้าถึงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันของกลุ่มเป้าหมายหลักของคุณ โดยกลไกในการทำงานก็อยู่ที่เราจะเลือกซึ่งจะไม่ได้ยิงไปที่กลุ่มเป้าหมายของเราโดยตรง แต่ฟีเจอร์นี้ของ Facebook จะเป็นคนไปหว่านหาคนที่มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายในจำนวนเยอะๆ ซึ่งทั้งนี้เราก็สามารถเลือกยิงได้ว่าจะยิงไปที่กลุ่มที่คล้ายคลึงนี้กี่เปอร์เซ็นต์

โดยการทำงานเฟซบุ๊กจะไปตามหาคนที่มีความชอบและการใช้ Facebook คล้ายๆ กับกลุ่มลูกค้าที่คุณเจาะจงอยู่ตอนนี้ เช่น ถ้ากลุ่มลูกค้าของคุณคือสาวออฟฟิศที่ชอบซื้อเสื้อผ้าสไตล์เกาหลี ทั้งนี้คุณต้องมีฐานข้อมูลอยู่แล้วจึงจะสามารถเอาไปให้ Facebook ได้ ระบบจะตามหาคนที่มีพฤติกรรมคล้ายๆ กันมาให้แล้วทำการยิงโฆษณาหว่านไปหากลุ่มนั้นๆ นั่นเอง

2. ประโยชน์ของ Lookalike Audience คืออะไร ?

จะเห็นได้ชัดว่าการทำ Lookalike Audience นั้นประโยชน์ของมันก็คือการที่จะทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีลักษณะพฤติกรรมคล้ายคลึงได้ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยหาลูกค้าใหม่ๆ ที่ยังคงมีพฤติกรรมคล้ายๆ กันเพื่อเป็นการขยายฐานของลูกค้าได้ค่อนข้างที่จะแม่นยำ และตรงจุดมากกว่าการใช้เครื่องมืออื่นๆ ในการยิงโฆษณาต่างๆ ไปยังกลุ่มลูกค้า

ทั้งนี้ถ้าอยากสร้าง Lookalike Audience ของเฟซบุ๊ก จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัยนี้เป็นหลัก นั่นก็คือ

  • Lifetime Value ของกลุ่มเป้าหมาย
  • ความติดแบรนด์ของกลุ่มเป้าหมาย
  • ค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งของกลุ่มเป้าหมาย

3. ทำไมใช้ Lookalike Audience แล้วไม่ได้ผล

มักจะมีคำถามเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ว่าเราได้ทำการยิงโฆษณา Lookalike ไปแล้ว แต่กลับได้ผลตอบรับกลับมาไม่ดี เป็นเพราะว่าขาดปัจจัยหลัก 3 ข้อที่ได้บอกไปตั้งแต่ข้างต้น ซึ่งถ้าพูดตามหลักการแล้วก็คือสิ่งที่ทำให้ Lookalike Audience ไม่ได้ผลอีกหนึ่งอย่าง ก็คือเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมที่ไม่คล้ายคลึงกันเลย

*คำแนะนำก็คืออาจจะต้องยิงไปที่ฐานข้อมูลเดิมที่แบรนด์ของเรามีอยู่แล้ว บุคคลที่สนใจหรือเคยซื้อสินค้าของคุณก่อนหน้านี้ แล้วค่อยๆ ขยายฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้กระจายวงมากขึ้น

ทีนี้เราจะมาเจาะจุด 3 จุดที่น่าสนใจของ Lookalike Audience กัน

จุดที่ 1: Source Audience หรือเมล็ดพันธุ์

ทำไมใช้ Lookalike Audience แล้วไม่ได้ผล

ก็คือเราจำเป็นที่จะต้องหาเมล็ดพันธุ์หรือ Source Audience ที่มาจากคนที่เคยซื้อสินค้าของเราอยู่แล้ว เพราะเนื่องจากฟีเจอร์ของ Lookalike นั้นเป็นอัลกอริทึ่มที่จับพฤติกรรมของผู้บริโภค กล่าวคือเราต้องมีฐานข้อมูลที่เป็นคนที่เคยซื้อสินค้าของเราอยู่แล้วจึงจะทำให้สิ่งที่เรายิงไปนั้นได้ผลตามมา

จุดที่ 2: แต่ละ % ของ lookalike คือ

lookalike audience คือ
  • Lookalike Audience 1% (Audience Size เล็กแต่คล้ายคลึงกับกลุ่มลูกค้ากลุ่มเก่าของเรามากที่สุด)
  • Lookalike Audience 1%-3% (คุณภาพ Audience ลดแต่ได้ Audience Size ที่เพิ่มขึ้น 1 เท่า)
  • Lookalike Audience 3%-6% (คุณภาพ Audience ลดแต่ได้ Audience Size ที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า)
  • Lookalike Audience 6%-10% (คุณภาพ Audience ลดแต่ได้ Audience Size ที่เพิ่มขึ้น 4 เท่า)

*เปอร์เซ็นต์น้อยๆ ก็จะมีความเข้มข้นมาก ถ้าเลือกเปอร์เซ็นต์เยอะก็จะมีความเข้มข้นที่ไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีพฤติกรรมคล้ายๆ กันเจือจางลงได้

ใครที่สนใจวิธีการใช้ Lookalike Audience ให้ครอบคุลมตั้งแต่ 1% – 10% แนะนำอ่านบทความนี้ครับ https://nerdoptimize.com/facebook-lookalike-audience/

จุดที่ 3: ควรอัปเดต Lookalike Audience บ้าง

ในแต่ละครั้งที่มี Lauch หรือเริ่มยิง Lookalike Audience ออกไปแล้ว เราไม่ทำการอัปเดตหลังจากสร้างขึ้นมานั้นจะทำให้โฆษณาของเราไม่มีความสดใหม่ เพราะฉะนั้นเมื่อเราโฆษณาไปสักพักแล้ว Performance เริ่มตกลง สิ่งที่ควรทำคือเราควรจะสร้าง Lookalike Audience ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น โดยสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำก็คือ

  • ควรจะ Refresh Lookalike Audience ทุกๆ เดือนหรือ 1 เดือนขึ้นไปอย่างต่ำซึ่งต้องดู Performance ประกอบด้วยถ้า Performance เริ่มลดลง Frequency เริ่มสูงก็อาจจะเริ่มพิจารณา Refresh Lookalike Audience แต่ถ้ายังไม่ Refresh ก็อาจจะเปลี่ยน Creative หรือเพิ่ม Creative เข้าไปก็จะช่วยกระตุ้น Performance ได้ครับ
  • ลบ Lookalike Audience อันเก่าทิ้งไป แล้วสร้างเป็นอันใหม่ (6 เดือน – 1ปี)

อ้างอิงจาก: https://www.youtube.com/watch?v=43XE1vihFtc&feature=youtu.be