Google Adwords » เลือกใช้ Landing Page แบบไหนให้ Conversion เพิ่มมากยิ่งขึ้น

เลือกใช้ Landing Page แบบไหนให้ Conversion เพิ่มมากยิ่งขึ้น

2 May 2019
60   0

ลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยการทำ Segment อย่างละเอียดจะช่วยให้ผลลัพธ์ของการทำโฆษณาดีกว่าการยิงโฆษณาออกไปมั่วๆ เรื่องนี้เป็นเบสิคที่ใครๆก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่หลายๆคนมักจะตกม้าตายก็คือการใช้หน้า Landing Page ที่ไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่อุส่าทำโฆษณาหามาอย่างเหน็ดเหนื่อย

กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มจะมี Intent ที่แตกต่างกันออกไป มีความคาดหวังจากโฆษณาที่แตกต่างกันออกไป ปัญหาของการเลือกใช้ Landing Page ที่ผิดพลาดและไม่ตรงกับ Intent ของกลุ่มเป้าหมายคือมันมักจะทำให้กลุ่มเป้าหมาย Bounce ออกจากหน้าเพจนั้นไปอย่างรวดเร็วหรือถ้าไม่ Bounce ก็จะอยู่ในเว็บไซต์นั้นได้ไม่นาน นี่คือปัญหาใหญ่เพราะต่อให้ขั้นตอนการสรรหากลุ่มเป้าหมายทำได้ดีขนาดไหนก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลย ถ้ากลุ่มเป้าหมายนั้นไม่เกิด Interaction กับ Landing Page

การโฟกัสไปที่ Intent ของกลุ่มเป้าหมายที่ดีคือการให้ความสำคัญกับ Landing Page เป็นเพราะมันถือเป็นประตูบานสุดท้ายก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจทำ Action ใดๆก็ตามที่เราต้องการ และหนึ่งในเรื่องสำคัญมากๆก็คือการเลือกใช้ Landing Page ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

แล้ว Landing Page แบบไหนที่เหมาะสม

3 ข้อด้านล่างนี้จะช่วยอธิบายให้เข้าใจได้

  1. ถ้าทำโฆษณาเพื่อแจกเอกสารให้สามารถ Download ไปอ่านได้ฟรีๆ ก็ไม่ควรแสดงหน้า Landing Page ที่ขาย Service หรือขาย Tools แต่ควรเป็นหน้าที่มี Download แสดงอยู่อย่างชัดเจนและเห็นเป็นอันดับแรกๆหลังจากที่เปิดเข้ามาแล้ว ถ้าอยากจะขายก็ให้ทำโฆษณาแบบขายตรงๆไปเลยจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงมากกว่า และไม่ทำให้ Visiter ที่เข้าสู่เว็บไซต์รู้สึกในแง่ลบด้วย
  2. ถ้ากลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาที่ใช้ส่วนลดเป็นตัวดึงดูดให้คลิกเข้าสู่เว็บไซต์ การเลือกใช้หน้า Lading Page ที่โพล่ขึ้นมาก็ควรจะเป็นหน้า Landing Page ที่รวบรวมสินค้าที่กำลังจัดโปรชั่นอยู่ หรือ Sort สินค้าโดยการนำเอา Product ที่ลดราคาขึ้นมาแสดง แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาตัวอื่นที่ไม่ได้เน้นโปรโมชั่น ก็สามารถใช้ Landing Page ที่แสดงสินค้ายอดนิยมขึ้นมาแทนได้
  3. Keyword ที่ใช้ก็มีผลต่อการเลือกหน้า Landing Page เช่นเดียวกัน ถ้าจะพูดจริงๆแล้วต้องบอกว่ามันมีความสำคัญมากๆเป็นอันดับต้นๆเลยด้วย แม้แต่ Google เองยังอนุญาติให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใส่ final url เฉพาะสำหรับแต่ละ Keyword ด้วยเลย Keyword แต่ละคำจะแสดงถึงเจตนาของผู้ค้นหาที่ไม่เหมือนกันและเมื่อเจตนาหรือความคาดหวังแตกต่างกันออกไปแล้ว หน้า Landing Page ที่จะไปปรากฎต่อหน้าผู้ค้นหาหาแต่ละคนก็ควรจะแตกต่างกันออกไปด้วย

เราสามารถใช้ Google Analytics เพื่อวิเคราะห์ Landing Page ได้โดยพิจารณา Metric ที่เกี่ยวข้องนั่นคือ Bounce rate, time per visit, page per session ถ้าใครไม่คุ้นเคยกับ Metric พวกนี้ลองอ่านจากบทความนี้ดูได้ครับ 15 คำศัพท์ Google Analytics เบื้องต้นที่ควรรู้จัก

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก