
นับเป็นข่าวใหญ่ที่สุดข่าวหนึ่งของ Google Adwords ในช่วงนี้หลังจากที่ Google เผยว่าค่อยๆปล่อยหน้าจอส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (User Interface) แบบใหม่ให้บาง Account ได้ใช้งานกันแล้ว โดยผู้ลงโฆษณาบางรายจะสามารถเข้าถึง Alpha Version ของ Adwords แบบใหม่นี้ได้แล้ว
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Facebook มีการอัพเดต User Interface มากมายหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนทั้งใน Adverts Manager และ Power editor แต่ในขณะเดียวกัน 5 ปีที่ผ่านมา Google แทบไม่ได้ทำอะไรเลยกับ Interface ของ Adwords มีการอัพเดตใหญ่เพียงครั้งเดียวใน Adwords editor เท่านั้น ทำให้หลายๆคนเกิดคำถามขึ้นมาว่า มันถึงเวลาแล้วหรือยัง?
ภายหลังจากที่มีข่าวการเปลี่ยน User interface ของ Google Adwords ครั้งแรกออกมาเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว (ปี 2016) หลายๆคนก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ที่ Google จะปล่อยให้ได้ใช้งานกันจริงๆเสียที และที่สำคัญกว่านั้นคือมันจะมีอะไรใหม่ (เช่นฟีเจอร์ใหม่ ลูกเล่นใหม่) เพิ่มเข้ามาให้ใช้กันบ้าง
User Interface ที่ผมเจอจากเว็บ Searchengineland.com มองผ่านก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง เริ่มที่แถบเมนูด้านบนจะถูกย้ายไปอยู่ด้านซ้ายทั้งหมด หน้า Dashboard ที่มีความเรียบง่านมากขึ้น มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Advanced bid adjustment ซึ่งผมเองก็ยังไม่ชัวร์ว่ามันคืออะไร ดูรวมๆแล้วดีไซน์มีความเรียบง่ายสบายตามากขึ้นและที่สำคัญมันน่าจะรองรับการทำงานใน Mobile ได้ดียิ่งขึ้นด้วย แต่ที่ผมหาไม่เจอคือเมนู Shared Library ว่ามันหายไปไหน
ถ้าเป็นการเข้าใช้งาน Alpha Version ครั้งแรกก็ไม่ต้องกังวลว่าถ้าหากคุณจะรู้สึกไม่ชินกับ UI แบบใหม่นี้เพราะระบบของ Adwords ได้เตรียมตัว Navigator ที่จะพาแนะนำส่วนต่างๆเอาไว้ให้แล้ว
Google บอกว่า Account ที่จะได้รับเลือกให้ทดสอบ Alpha Version แบบใหม่ของ Adwords นี้จะถูกคัดเลือกจากหลายๆปัจจัยด้วยกัน เช่นการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆของแต่ละ Account ในอดีต ไม่ชัวร์ว่าในเมืองไทยมีใครได้ใช้งาน Alpha Version นี้กันแล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วอย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ