
บริษัทและองค์กรต่างๆที่เป็นเจ้าของซอฟแวร์และเครื่องมือมักจะมีการจัดอบรมพร้อมกับจัดสอบเพื่อให้การรับรองแก่บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในซอฟแวร์ของบริษัทนั้นๆ ซึ่งแน่นอนว่า Google เองก็มีการสอบรับรองเช่นกัน นั่นคือ Google Certification เป็นการสอบเพื่อวัดประเมินความรู้ความสามารถในการใช้ Google Adwords และ Google Analytics
ช่วงหลังๆผมเห็นหลายๆคนสนใจไปสอบกันเยอะมากๆ มีทั้งที่ผ่านและไม่ผ่าน (บางคนสอบอยู่หลายเดือนก็ยังไม่ผ่านเสียที) ส่วนตัวผมเองนั้นสอบได้ใบรับรองครั้งแรกตั้งแต่สมัยที่คนยังไม่ค่อยรู้จักการสอบนี้สักเท่าไหร่ ใบประกาศหมดอายุจนต้องไปสอบใหม่หลายรอบแล้ว ก็เลยคิดว่าอยากจะขอใช้บทความวันนี้เพื่อแชร์ประสบการณ์ในการสอบ แชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงเทคนิคและวิธีการเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่านครับ
ก่อนอื่นสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคย เราไปดูกันก่อนว่า Google Certification คืออะไร
ทำความรู้จัก Google certification
Google Certification หรือการทดสอบเพื่อรับรองความสามารถของ Google แบ่งออกเป็น 2 การรับรองคือ
- Google Adwords
- Google Analytics
โดยทั้ง 2 จะต้องผ่านการสอบที่เข้มข้นและเมื่อผ่านการสอบด้วยคะแนนที่ครบตามเกณฑ์แล้วจะได้ใบรับรองที่แสดงว่าคุณมีความรู้ในการใช้งาน Google Adwords หรือ Google Analytics ในระดับมืออาชีพจริงๆ
โดยใบรับรองนี้มีวันหมดอายุด้วย (ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป) ทำให้ผู้สอบต้องกลับมาสอบใหม่เรื่อยๆเพื่อรักษาการรับรองนี้เอาไว้ เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับการรับรองจะมีความรู้ที่เป็นปัจจุบันล่าสุดอยู่เสมอเพราะ Google มีการอัพเดตเครื่องมือต่างๆอยู่เรื่อยๆ โดยที่ระยะเวลาการรับรองจะแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น Google Analytics จะมีอายุ 18 เดือน (1 ปีครึ่ง) เมื่อครบเวลาแล้วจะต้องมาสอบใหม่เพื่อขยายอายุการรับรอง

มีใบ certificate แล้วมีประโยชน์อะไร
แล้ว Google Certification นี้มีประโยชน์อะไรกับเราบ้าง ทำไมต้องไปสอบมันด้วยล่ะ ในเมื่อคนที่มีหรือไม่มี Certificate นี้ก็สามารถที่จะทำโฆษณาใน Google Adwords หรือใช้ Google Analytics ได้อยู่แล้ว
ต้องบอกว่าการรับรองนี้เหมาะสำหรับคนที่ทำงานด้านการตลาดออนไลน์หรือคนที่ทำงานในบริษัทมีเดียที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือของ Google ในการทำงานเช่น เอเจนซี่โฆษณา บริษัทรับทำโฆษณา บริษัทให้บริการ Adwords และ Analytics เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงมาตรฐานและการรับรองจาก Google ว่าที่บริษัทแห่งนี้ (หรือบุคคลนี้) มีความรู้ความสามารถด้านนี้จริงๆนะ ไม่ได้มั่วๆมา
โดยหลักๆแล้ว Google Certification จะมีประโยชน์อยู่ 4 ข้อคือ
- เพื่อแสดงถึงการรับรองจาก Google: แน่นอนว่าถ้าคุณใช้เครื่องมือของ Google อย่าง Adwords และ Analytics อยู่ การได้รับการรับรองจาก Google ย่อมแสดงว่าคุณเข้าใจมันจริงๆ มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานจริงๆ เข้าใจหลักการทำงานและฟังก์ชันต่างๆของเครื่องมือนั้นๆจริงๆ เพราะทั้ง Adwords และ Analytics ถึงแม้ใครๆก็สามารถใช้ได้แต่คนที่จะเข้าใจแก่นการทำงานจริงๆของมันมีน้อย (ยิ่งในเมืองไทยยิ่งมีน้อย)
- ได้สิทธิเข้าอบรมต่างๆของ Google: ประโยชน์ข้อที่ 2 ของการมี Certificate อาจจะทำให้คุณได้รับโอกาสไปเข้าอบรมในงานสัมมนาต่างๆที่ Google จัดเปิดพิเศษให้แก่บรรดา Partner ได้เพื่อเป็นการเพิ่มเติมความรู้ความสามารถให้แก่คนที่ใช้งาน Adwords และ Analytics แต่ในปัจจุบัน Google ค่อนข้างเปิดกว้างมากขึ้น ประโยชน์ข้อนี้ก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
- บริษัทมีโอกาสได้เป็น Google Partner: การที่ในบริษัทของคุณมี 1 คนที่ผ่านการสอบได้รับการรับรองจาก Google หมายความว่าบริษัทของคุณมีโอกาสได้เป็น Google Partner (แต่ยังมีเงื่อนไขข้ออื่นๆประกอบด้วย) ซึ่งจะได้รับสัญลักษณ์รับรองจาก Google สามารถไปแปะโชว์ในเว็บไซต์ได้
- เพื่อเพิ่มความเท่: และประโยชน์ข้อสุดท้ายของการมี Google Certificate ก็คือมันช่วยเพิ่มความเท่ เพิ่มความหล่อ 555 หลายๆคนมักจะใส่ใบรับรองจาก Google ระบุเข้าไปใน Resume หรือ Linkedin ประกอบเวลาไปสมัครงาน หรือใช้เพื่อแสดงถึงความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ (แต่จะส่งผลให้ได้งานมากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่คนมองมูลค่าของมัน)
ผมขอเริ่มที่ Google Adwords ก่อนละกันนะครับ
การสอบ Google Adwords Certification
เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถในการใช้ Google Adwords ซึ่งจะครอบคลุมในเรื่องที่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด ข้อสอบมีทั้งหมด 6 หัวข้อแบ่งเป็นระดับ Basic 1 หัวข้อและระดับ Advanced อีก 5 หัวข้อ โดยผู้สอบจะต้องผ่านการสอบในระดับ Basic และผ่านการสอบในระดับ Advanced อย่างน้อย 1 หัวข้อเพื่อรับ Certificate
- Adwords Fundamental: มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
- Search Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาในเครือข่ายค้นหา (Search Network) มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
- Display Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาในเครือข่ายดิสเพลย์ (Display Network) มีเวลา 120 นาทีสำหรับโจทย์ 100 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
- Video Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาแบบวิดีโอ ทำโฆษณาใน Youtube มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 74 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
- Shopping Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาแบบ Shopping อันนี้คนไทยจะไม่ค่อยคุ้นเพราะหลายๆฟีเจอร์ยังไม่เปิดใช้ในประเทศไทย มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 60 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
- Mobile Advertising: เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ความเข้าใจในการทำโฆษณาใน Smartphone ต่างๆ มีเวลา 90 นาทีสำหรับโจทย์ 70 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบ
การสอบ Google Analytics Certificate
เป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถในการใช้ Google Analytics ตั้งแต่การติดตั้งจนถึงการวัดผลด้วย Report ต่างๆ ซึ่งแน่นอว่าข้อสอบออกค่อนข้างครอบคลุมมากๆ (และบางข้อก็ยากมากๆ) คุณต้องเตรียมตัวให้ดีมากๆเพื่อที่จะสอบให้ผ่าน โดยการสอบจะมีเพียงแค่ 1 หัวข้อเท่านั้น (ไม่มีแยก Basic กับ Advanced เหมือนของ Adwords) มีเวลาให้ 90 นาทีสำหรับโจทย์ 70 ข้อจะต้องตอบถูก 80% ขึ้นไปถึงจะผ่าน ข้อสอบจะวัดความรู้ในหัวข้อต่อไปนี้
- Planning and Principles
- Implementation and Data collection
- Configuration and Administration
- Conversion and Attribution
- Reports, Metrics, and Dimensions
เริ่มต้นสอบ Google Certification
พูดมาเยอะล่ะ ไปดูกันเลยดีกว่าครับว่าถ้าอยากจะสอบบ้าง ต้องทำอย่างไร
- เข้าไปที่ Google Partner ตามลิงค์นี้เลยครับ https://www.google.com/partners/ (ต้องล็อกอิน Gmail อยู่ด้วยนะครับ)
- คลิกไปที่ Certication และเลือกว่าจะทดสอบ Adwords หรือ Analytics
- สมมุติว่าเลือก Adwords จะเจอกับหัวข้อในการสอบให้คลิกที่หัวข้อที่คุณต้องการ
- กดที่ปุ่ม Take exam
- กดที่ปุ่ม Start exam now หลังจากกดที่ปุ่มนี้แล้วเวลาจะเริ่มต้นนับในทันทีและไม่สามารถหยุดเวลาได้ ถ้าเน็ตหลุดให้รีบกลับมาให้ไวที่สุด
- ข้อสอบจะเป็นปรนัยคือเลือกข้อที่ถูกที่สุด เมื่อกดปุ่ม แล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคำตอบได้
- หลังจากสอบครบทุกข้อแล้วจะมีการแจ้งผลคะแนนว่าคุณได้ผ่านการทดสอบหรือไม่ ถ้าไม่ผ่านจะต้องรอ 1 สัปดาห์จึงจะสอบซ้ำได้ใหม่อีกครั้ง
- ถ้าสอบผ่านก็จะได้ใบประกาศเท่ๆแบบนี้มาครับ ปริ้นไปแปะฝาบ้านโชว์พ่อโชว์แม่ได้เลย 555
แนวทางการเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่าน 80%
การเตรียมตัวเพื่อสอบให้ผ่าน 80% นั้นไม่มีอะไรยากเลยครับ วิธีการที่ง่ายที่สุดก็คือการอ่านให้มากๆเพราะโจทย์ส่วนใหญ่ที่อยู่ข้อสอบสามารถหาอ่านได้จากเว็บไซต์ Support ของ Google อยู่แล้ว ที่ควรระวังคือคนที่ใช้ Google Adwords หรือ Google Analytics เป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แม้ว่าคุณจะคุ้นเคยแต่มันไม่ได้หมายความว่าจะสอบผ่านกันได้ง่ายๆ เพราะสิ่งเราใช้กันเป็นประจำนั้นไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมดที่อยู่ในข้อสอบเลย
สำหรับคนที่คิดว่ายังไม่แม่นหรือความรู้ยังไม่มากพอ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดย Google จะมีเนื้อหาให้อ่านเพื่อเตรียมตัวสอบ (Exam study guide) โดยจะอยู่ด้านล่างข้อสอบแต่ละหัวข้อ ซึ่งคุณสามารถเข้าไปเปิดอ่านไล่ไปทีละเรื่องได้ตามภาพด้านล่าง

ตัวอย่างข้อสอบและวิธีการวิเคราะห์
แถมให้เล็กน้อยครับ ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างข้อสอบ Google Analytics ที่คัดเอาข้อง่ายๆมาให้ลองทำกันดู ผมขออนุญาติไม่เฉลยนะครับแต่ถ้าใครอยากรู้คำตอบจริงๆผมจะแปะลิงค์ให้เข้าไปอ่านกันต่อครับ

โจทย์ข้อนี้ถามว่า ถ้า User เข้ามาเว็บไซต์ของเราแค่หน้าเดียว แล้วทำ 1 event ในหน้านั้นจนเสร็จสิ้น หลังจากนั้นก็กดปิดเว็บไซต์ไป คำถามคือจริงหรือไม่ถ้า Session นั้นจะถูกนับเป็นการ Bounce สำหรับคำตอบลองอ่านได้จากลิงค์นี้ครับ http://hooktalk.com/bounce-rate-vs-exit-rate-comparison-and-definition/

โจทย์ข้อนี้ถามเกี่ยวกับการหมดอายุของ Session อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://hooktalk.com/ga-session-expire/