Google Analytics » Google Analytics คืออะไร? พลาดอย่างแรงถ้าไม่ติด

Google Analytics คืออะไร? พลาดอย่างแรงถ้าไม่ติด

13 August 2019
833   0

Google Analytics คืออะไร ?

เปิดหัวข้อมาอาจจะมีบางคนสงสัยว่าจะให้ชั้นเสียตังค์เพื่อใช้ Google Analytics ทำไม ? ไม่ใช่อย่างน้านนน ไอ้เจ้า Google Analytics  นี้เปิดให้ใช้ “ฟรี” และ เสียเงิน แต่การที่คุณจะไปถึงขั้นเสียเงินคุณอาจจะต้องเป็นเจ้าของเวปไซต์ที่รองรับการใช้งานของผู้คนบนอินเทอร์เน็ตมากกว่าสิบล้านคนขึ้นไปต่อวัน ซึ่ง package นี้จะถูกเรียกว่า Google Analytics 360 ซึ่งผมจะไม่ขอพูดถึงเจ้าตัวหลังนี้ แต่จะเกริ่นๆ ไว้ว่าถ้าจะใช้ไอ้เจ้าตัว 360 นี้ คุณจะต้องจ่ายค่าใช้ product ให้กับ Google ถึงเจ็ดหลักต่อปี แต่ผมอยากจะบอกว่า Google Analytics Version ฟรี ก็สุดยอดแล้วครับผม :’)

มันคืออะไรกันแน่ Google Analytics ?

google analytic คืออะไร .. เอาจริง ๆ เมื่อสมัยก่อนเข้าวงการออนไลน์ ผมคิดว่าการจะใช้ Google Analytics ได้มันต้องเป็นพวก programmer ที่ข้องเกี่ยวกับเรื่องไอทีจ๋าแน่ๆ แต่จากคนที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ Google Analytics เลยในวันนั้น อยากจะบอกว่า “ใคร” ก็สามารถศึกษาการใช้งาน Google Analytics ด้วยตัวเองได้ครับ ผมขอนำตัวอย่างร้านซาลาเปามาเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ละกันนะครับ

สมมติว่าคุณเปิดร้านซาลาเปา และเนื่องจากคุณค่อนข้างเป็นคนละเอียดอยากจะงัดความรู้เรื่อง consumer behaviour ที่อยู่ในวิชา marketing สมัยมหาลัยมาใช้ เมื่อมีลูกค้าเข้าร้านคุณจะคอยจดบันทึกลงสมุดว่า ลูกค้าที่เข้ามาเป็น หญิง หรือ ชาย เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ ลูกค้ากลุ่มนี้ชอบกินซาลาเปาไส้อะไร มีกลุ่มที่จะมาซื้อประจำทุกเช้าหรือเปล่า การที่คุณทำอย่างนี้เพราะอะไร ? คำตอบคือคุณต้องการโฟกัสไปที่กลุ่มที่เป็นลูกค้าหลักของคุณจริงๆ เพื่อที่ว่าคุณสามารถลดค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ ได้เช่น มีเพียง 5% ของลูกค้าที่สั่งไส้ครีมเท่านั้น เมื่อคุณได้ข้อมูลนี้มา คุณอาจจะทำการตัดสินใจไม่ผลิตไส้ครีม เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายและเป็นการเพิ่มกำไร

แต่เมื่ออยู่บนโลกออนไลน์คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งจดบันทึกว่า ใครเข้ามาในเว็บไซต์บ้าง แล้วเค้าเข้ามาทำอะไรบ้าง เนื่องจาก Google Analytics มันจะทำหน้าที่นี้ให้คุณเอง เพียงแค่คุณติดตั้ง code Google Analytics บนเว็บไซต์ของคุณ (ติดผ่านทาง web developer ของคุณ หรือ WordPress) หน้าที่หลักๆ ของ Google Analytics คือมันจะคอยบอกคุณว่า กลุ่มคนที่เข้ามาใช้งานหรืออ่านเว็บไซต์ของคุณเป็นหญิงหรือชายมากกว่ากัน? แล้วพวกเขาโดยส่วนใหญ่อายุเท่าไร? พวกเขาสนใจหน้าไหนบนเว็บไซต์เป็นพิเศษ? และอื่นๆ อีกมากมายที่ทาง Google Analytics จัด report มาให้

รู้ว่า Google Analytics ทำอะไรได้แล้วเราเอาข้อมูลเหล่านี้ไปทำอะไรได้อ่ะ?

การทำธุรกิจหรือการตลาดปัจจุบันไม่ได้ทำตามอำเภอใจหรือ company-centric เหมือนแต่ก่อน ปัจจุบันเราทำธุรกิจและการตลาดเน้นไปที่ “ลูกค้า” เป็นหลักหรือ customer-centric นั่นเอง สมมติว่าคุณรู้แล้วว่าคนเข้ามาใช้งานเวปไซต์คุณเป็นผู้ชายประมาณ 80% อายุประมาณ 25 – 40 ปี ชอบอ่าน content ประเภท A ดังนั้นการทำ content ในคราวต่อไปคุณอาจจะเลือกที่จะผลิตเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ content A ให้มากขึ้น และปรับ mood and tone การเขียนหรือ design ของเว็บไซต์ให้ดูเรียบง่าย ไม่ใช่เน้นไปที่ลวดลายวัยรุ่น (ลองนึกถึง Hi5 สมัยก่อนที่เข้าไปแล้วเจอเส้นสีสันฉูดฉาดมากในตอนนั้น 555+)

ไม่ใช่แค่นำข้อมูลที่ได้มาใช้ปรับเนื้อหาและดีไซน์ของเว็ปไซต์ เมื่อคุณต้องการโปรโมทเนื้อหาผ่านช่องทางๆ ออนไลน์ต่างๆ เช่น facebook คุณจะเลือกโฟกัสไปที่กลุ่มที่ ใช่ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีโอกาสจะมอบ engagement (like, share, comment) สูงกว่ากลุ่มคนทั่วไปที่ไม่ใช่ ผู้ชมหลัก ของคุณ

Google Analytics บอกเราได้แค่นี้หรอ?

พลังของ Google Analytics นั้นบอกได้เลยว่ามีมหาศาล นอกจากมันจะบอกคุณได้ว่ากลุ่มคนกลุ่มไหนเข้ามาในเว็บไซต์คุณบ้าง หรือ Audience Report มันยังบอกได้อีกว่าพวกเขาเหล่านี้เข้าผ่านมาจากทางไหนเช่น facebook, google, pantip หรือมาจากเวปไซต์อื่นๆ หรือ Acquisition Report พลังมันไม่หมดเท่านี้ Google Analytics บอกคุณได้อีกว่าคนที่เข้าไปเข้าไปอ่านหน้าไหนเป็นพิศษ และใช้เวลาในหน้านั้นๆ เฉลี่ยเท่าไร หรือ Behavior Report และสุดท้าย คนกลุ่มเหล่านี้เข้ามาทำตามสิ่งที่คุณตั้งเป้าไว้หรือไม่? เช่น ซื้อของมั้ย? ดาวน์โหลดไฟล์มั้ย? กดปุ่มลงทะเบียนมั้ย? หรือ Conversion Report

สรุป

เมื่อมีเว็บไซต์ก็ต้องมีการวัดและติดตามผล (tracking) เพื่อดู performance ของเว็บไซต์ของคุณ คล้ายกับการทำธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องมีการจดบันทึกข้อมูลต่างๆ เพื่อใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งคุณสามารถใช้ Google Analytics ได้ ฟรี!! ข้อมูลที่คุณได้จะได้รับนั้นจะประกอบด้วยหัวข้อใหญ่ๆ คือ :

-กลุ่มไหนเข้ามาในเว็บไซต์คุณ?

-เข้ามาผ่านช่องทางไหน google, facebook?

-เข้ามาทำอะไร?

-เข้ามาแล้วทำตามสิ่งที่เราคาดหวังไว้หรือเปล่า?

สำหรับบทความต่อๆ ไปผมจะค่อยๆ เจาะไปทีละ report ว่าภายใต้แต่ละอันมันให้ข้อมูลอะไรเราบ้าง ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยว่า มหัศจรรย์มากครับ :’)

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก SEO RUNGWAT RANK รับทำ SEO สายขาว พัฒนาโครงสร้างเชิงลึก