Google Adwords » สถานีต่อไป CPA! รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ CPA ใน Adwords

สถานีต่อไป CPA! รวมทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ CPA ใน Adwords

2 May 2019
701   0

  • Bid Strategy แบบ CPA แคมเปญนั้นจะต้องมี Conversion เกิดขึ้นอย่างน้อย 15 Conversion ในช่วง 30 วันล่าสุด เพื่อที่จะได้ให้ระบบเรียบรู้ว่าราคาเฉลี่ยต่อ 1 Conversion ควรเป็นเท่าไหร่และ Traffic แบบไหนที่มักจะทำให้เกิด Conversion แต่จากอัพเดตล่าสุดผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ CPA ได้เลย แม้ว่าจะเกิด Conversion ไม่ถึง 15 ครั้งก็ตาม
  • CPA เป็นจะอาศัยการเรียนรู้จากข้อมูลสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตว่า Conversion นั้นเกิดขึ้นมาจากปัจจัยอะไรบ้างและมาทำนายว่าควรลงประมูลด้วยราคาเท่าไหร่ ดังนั้นถ้าแคมเปญมี Conversion เกิดขึ้นในอดีตเยอะๆก็จะยิ่งดีเพราะมันจะช่วยให้ระบบสามารถเรียนรู้จากข้อมูลได้มากขึ้นตามไปด้วย และแน่นอนว่ายิ่งเรียนรู้ได้มากขึ้นก็จะทำให้ลงประมูลได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • หนึ่งในความเข้าใจผิดมากๆของ CPA ก็คือเรื่องของการจ่ายเงิน เวลาเราใช้ CPA มันไม่ได้หมายความว่าเป็นการจ่ายเงินต่อ 1 Conversion ที่จะเกิดขึ้น มันยังคงเป็นการจ่ายเงินต่อคลิกเหมือนเดิม (CPC) เพียงแต่ระบบจะพยายามเข้าประมูลเพื่อให้ 1 Conversion ที่เกิดขึ้นเสียค่าคลิกรวมประมาณ CPA ของเรา ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าเราลงโฆษณาแบบ CPA โดยกำหนด CPA เอาไว้ที่ 300 บาท ระบบก็จะทำการประมูลโดยจ่ายเงินเป็น CPC ตามปกติ แต่เมื่อเกิด 1 Conversion ราคาค่าคลิกรวมที่จ่ายจะประมาณ 300 บาท (งงมั้ยครับ? ถ้างงทักมาถามต่อหลังไมค์ได้)
  • CPA กับ ECPC ไม่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะอาศัย Machine Learning เพื่อโฟกัสไปยัง Conversion เหมือนกันแต่จุดประสงค์ของทั้งคู่แตกต่างกัน อันหนึ่งโฟกัสไปที่ราคาต่อ Click อีกอันโฟกัสไปที่ราคาต่อ Conversion
  • CPA เป็น Bid Strategy ที่โฟกัสไปยังการเพิ่ม Conversion ให้มากที่สุด ในราคาที่เรากำหนดเช่นถ้าเราใช้ CPA ที่กำหนดเอาไว้ที่ 500 บาท หมายความว่าระบบจะพยายามแสดงโฆษณาไปยังคนที่มีโอกาสเกิด Conversion มากที่สุดในราคาเป้าหมาย 500 บาท ต่อ 1 conversion (ถ้าเป็น CPC ระบบจะพยายามแสดงโฆษณาไปยังคนที่มีโอกาสคลิกมากที่สุด)
  • ถ้าใช้ Bid Strategy แบบ CPA แล้วรู้สึกว่า Impression น้อยลง จำนวน Click น้อยลงนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนี่คือผลกระทบอย่างนึงของการใช้ CPA เนื่องจากมันโฟกัสไปที่ Conversion ไม่ได้โฟกัสไปที่ Impression หรือ Click
  • Bid Strategy แบบ CPA ต้องอาศัยระยะเวลาในการให้ Machine Learning เรียนรู้ ถ้าเปลี่ยนมาใช้ CPA ช่วงแรกอาจจะไม่ดีเท่าใดนัก ต้องปล่อยให้มันรันไปสักพักแล้วมันจะค่อยดีขึ้นเรื่อยๆเอง นั่นก็เพราะ Machine Learning จะค่อยๆรวบรวมข้อมูลว่า ปัจจัย แบบใดที่ทำให้เกิด Conversion และถ้ามันรู้แล้วว่าคืออะไร ในอนาคตถ้าเจอปัจจัยอย่างนั้นอีก ระบบก็จะทำการลงประมูลในราคาที่สมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก SEO RUNGWAT RANK รับทำ SEO สายขาว พัฒนาโครงสร้างเชิงลึก