
เมื่อประมาณปีที่แล้วผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ Converted Clicks ไปแล้วว่า Google เตรียมที่จะลบมันออกไป และตอนนี้ Google ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่ามันจะถูกยกเลิกในเดือนมีนาคม 2017 (เดือนหน้านี้ที่จะถึงนี้แล้ว) ปิดตำนานกว่า 15 ปี
ในเดือนมีนาคมปี 2017 นี้ Google จะทำการยกเลิก Converted Clicks อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้ประกาศล่วงหน้าให้ผู้ลงโฆษณารวมทั้งเอเจนซี่ทั้งหลายปรับตัวมานานกว่าครึ่งปี ก่อนหน้านี้ระบบของ Google ทั้งหมดก็ได้มีการหยุดใช้ Converted Clicks ในการคำนวน Bid Strategy ไปแล้วด้วย
Converted Clicks เป็นหนึ่งใน Metric ที่คนไทยใช้กันเยอะมากๆ โดยเฉพาะหลายๆคนที่ผมรู้จักมักจะใช้ Metric ตัวนี้ประกอบในการวัดผลอยู่เสมอ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว หลายๆคนไม่รู้จักมันอย่างถูกต้องด้วยซ้ำ ผมสังเกตว่าโดยปกติแล้วคนที่ใช้ Converted Clicks ในการวัดผลมีอยู่ 2 ประเภทคือ
- คนที่ใช้ Google Adwords จนชำนาญมากๆแล้ว
- คนที่แกล้งเป็นคนในข้อที่ 1
***สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Converted Clicks คืออะไรให้คลิกย้อนกลับไปอ่านที่บทความนี้ได้
แต่ไม่ว่าจะเป็นคนในข้อที่ 1 หรือ ข้อที่ 2 นั่นไม่สำคัญอีกต่อไปเพราะ Converted Clicks กำลังจะหายไปในเดือนมีนาคมนี้แล้ว ซึ่งมาจากประกาศของ Google เองโดยตรงให้ผู้ลงโฆษณาที่ยังใช้ Converted Clicks อยู่เตรียมเปลี่ยนไปใช้ Metric วัดผลตัวอื่นๆแทน (Google แนะนำว่าควรใช้ Conversion)
Google บอกเองว่า Conversion สามารถให้ข้อมูลกับคุณได้ทุกอย่างที่ Converted Clicks สามารถให้ได้และยังทำได้มากกว่าอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Converted Clicks อีกต่อไป ก่อนหน้านี้ถ้าใครจำได้ Google เคยบอกเองว่า Converted Clicks มันเป็นตัววัดผลที่โบราณแล้ว (Old metric)
ใครที่ใช้ Converted Clicks ในการวัดผลกันอยู่ก็เตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงเร็วๆนี้กันเอาไว้ด้วยนะครับ
ให้ทบทวนดูอีกที ก่อนจะไปปปป….