SEO » 3 แนวทางการทำ SEO ให้ยืนสง่าอยู่เหนือคู่แข่ง

3 แนวทางการทำ SEO ให้ยืนสง่าอยู่เหนือคู่แข่ง

2 May 2019
244   0

ถึงแม้จุดหมายของการทำ SEO คือการมอบ Content ที่ตรงกับความต้องการผู้ค้นหาและค่อยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากผู้ค้นหาที่เข้ามาในเว็บไซต์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการไปให้ถึงเป้าหมายในบางครั้งมันมักจะมาพร้อมกับการแข่งขันกับเว็บไซต์อื่นๆที่เป็นคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแข่งขันเพื่อให้เว็บไซต์ของเรายืนโดดเด่นเป็นสง่าอยู่เหนือคู่แข่งคือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำ SEO

เทคนิคและวิธีการทำ SEO ในโลกนี้อาจจะมีอยู่มากมายหลากหลาย ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนว่าจะถนัดแบบไหน ศึกษามาจากที่ไหน ได้แหล่งข้อมูลมาจากที่ใด แต่ถ้าพูดถึงแนวทางในการวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อทำ SEO แล้วผมคิดว่ามันสามารถที่จะแตกออกมาเป็น 3 แนวทางในการรับมือกับคู่แข่งนั่นก็คือ

  1. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้ดีกว่า
  2. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้แตกต่างออกไป
  3. ทำตามหลักการของเราโดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

ถ้าไม่นับคนที่ทำ SEO แบบมั่วๆแล้ว ผมเชื่อว่าแนวทางการทำ SEO น่าจะไม่หลุดออกไปจาก 3 แนวทางนี้ ซึ่งต้องบอกว่าไม่มีอะไรดีไปกว่ากัน ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน แต่ถ้าคุณยังไม่มีแนวทางเป็นของตัวเอง ลองไปดูตัวอย่างทั้ง 3 นี้แล้วเลือกไปประยุกต์ใช้ดูครับ

1. ดูว่าคู่แข่งทำอะไร แล้วทำให้ดีกว่า

บทความก่อนผมเขียนเกี่ยวกับเครื่องมือในการทำ SEO ซึ่งจะมีเครื่องมือกลุ่มหนึ่งที่ใช้เพื่อติดตามและวิเคราะห์ (Tracking and Monitoring) เว็บไซต์ของคู่แข่งแทบ ไม่ว่าจะเป็นใช้เพื่อตรวจสอบ Backlink ของคู่แข่งว่ามาจากที่ไหน, ตรวจสอบ Keyword ที่สร้าง Traffic ให้กับคู่แข่ง, รวมถึงตรวจสอบว่าหน้าเพจไหน เรื่องอะไร ที่มีอันดับการค้นหาสูงๆและดึงดูด Traffic จำนวนมากเข้าสู่เว็บไซต์ของคู่แข่ง

แนวทางแรกในการทำ SEO ที่ง่ายที่สุดและใช้กันหลากหลายที่สุดก็คือการดูว่าคู่แข่งทำอะไรบ้าง และก็ทำให้ดีกว่าหรือทำให้มากกว่า เพราะสิ่งที่คู่แข่งทำมักจะเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการทำ SEO ของเราเช่นการตัดสินใจว่าจะเขียน Content เกี่ยวกับเรื่องอะไรดี (ก็ไปดูว่า Content ที่ได้สร้าง Traffic มากๆของคู่แข่งคืออะไร) หรือ จะสร้าง Backlink จาก Forum ไหนดี (ก็ลองดูว่าจะสร้าง Backlink จาก Forum นั้นได้บ้างหรือเปล่า)

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องมืดๆเทาๆ แต่มันเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องที่ผิดจริยธรรมแต่อย่างใด ผมอ่านเคสตัวอย่างการทำ SEO ของต่างประเทศมาเยอะมากๆ เชื่อมั้ยว่าประมาณ 90% จะเริ่มต้นจากการทำ Competitor Analysis หรือการวิเคราะห์คู่แข่งก่อนทั้งนั้น

2. ดูว่าคู่แข่งยังไม่ทำอะไร แล้วทำสิ่งนั้น

คล้ายๆกับแนวทางที่ 1 ก็คือการเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ก่อนว่า คู่แข่งของเราทำอะไรไปบ้างเพียงแต่ในบางครั้งเมื่อวิเคราะห์เสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะพบว่าคู่แข่งของเราเป็นเว็บไซต์ที่มีความแข็งแกร่งมากๆ (มี Backlink เยอะมาก มี Content เยอะมาก มี Da Pa สูงมาก มี Traffic มหาศาลมากๆ มี Keyword ที่เกี่ยวข้องติดอันดับเยอะมากๆ) ซึ่งยากต่อการที่ใครจะไปแข่งขันได้ เช่น Keyword คำว่า “ดูดวง” มีคู่แข่งที่แข็งโป้กอย่าง Sanook.com (และอีกหลายๆเว็บไซต์ที่เล่น Keyword คำนี้อยู่ก็ล้วนแต่แข็งๆทั้งนั้น) ก็เป็นเรื่องยากที่เราจะไปแข่งขัน หลายๆครั้งทางออกที่ดีกว่าก็คือการทำสิ่งที่แตกต่างออกไป

การทำสิ่งที่แตกต่างออกไปไม่ได้หมายความว่าคุณต้องหาวิธีการหรือเทคนิคที่พิศดารกว่าคู่แข่ง แต่บางครั้งมักอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆเช่น ทำ SEO ใน Keyword ที่แตกต่างกับคู่แข่ง หรือ สร้าง Content ใน Topic ที่เว็บไซต์คู่แข่งของคุณยังอาจจะคิดไม่ถึงหรือไม่ได้ทำ Content แบบนั้นๆอยู่

3. ทำตามหลักการของเราโดยไม่สนใจว่าคู่แข่งทำอะไรอยู่

แต่ก็มีคนทำ SEO อีกมากมายที่ไม่ได้สนใจว่าโลกภายนอกเป็นอย่างไร ไม่ได้แคร์ว่าคู่แข่งจะทำอะไรอยู่ ถ้าเปรียบแนวทางนี้ก็คงเหมือนกับคนที่มีอารมณ์ศิลปิน ที่โฟกัสไปยังผลงานของตัวเองมากกว่าที่จะไปสนใจผลงานของคนอื่น และนี่ก็นำเรามาสู่แนวทางที่ 3 ของการทำ SEO ก็คือการโฟกัสไปยังเว็บไซต์ของเราและทำตามหลักการที่ถูกต้อง มุ่งหน้าสร้าง Content โดยไม่ต้องแคร์เรื่องของเว็บไซต์อื่นมากนัก

แทนที่จะไปโฟกัสที่คู่แข่ง ให้หันกลับมาโฟกัสสิ่งที่เกิดขึ้นจากเว็บไซต์ของเราแล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเช่น การวิเคราะห์จาก Google Analytics ว่าหน้าเพจไหนทีมีคนใช้เวลาอยู่นานที่สุด หน้าเพจไหนที่คนเข้าอ่านมากที่สุด แล้วสร้าง Content เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆให้มากยิ่งขึ้น หรือการวิเคราะห์จาก Search Console ว่าคำค้นหาคำใดที่นำพา Traffic เข้าเว็บไซต์ได้มากแล้วนำมาเป็นแนวทางในการสร้าง Content ต่อไปในอนาคต

ใครทำ SEO อยู่ก็ขอให้อันดับพุ่งปรี้ดกันอย่างถ้วนหน้านะครับ สำหรับวันนี้ลาไปเท่านี้ครับ

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก SEO RUNGWAT RANK รับทำ SEO สายขาว พัฒนาโครงสร้างเชิงลึก