
Google Adwords มีอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากๆนั่นก็คือสามารถระบุ Final URL เข้าไปในระดับ Keyword ได้ บางคนอาจจะรู้อยู่แล้วแต่บางคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่ามันสามารถทำได้ด้วย เดี๋ยวเรามาดูกันในบทความนี้ครับว่ามันมีประโยชน์อย่างไรและถ้าอยากจะทำจะต้องทำอย่างไร
โดยปกติแล้วเวลาเราสร้างแคมเปญใน Google Adwords เรามักจะใส่ Final URL เข้าไปในขั้นตอนที่สร้างข้อความโฆษณา (ตามภาพด้านล่าง) ซึ่ง Final URL นี้มันจะไปครอบคลุมทุก Keyword ที่อยู่ภายใน Ad group นั้น ดังนั้นถ้าผู้ค้นหา Search ด้วย Keyword อะไรก็ตามที่อยู่ใน Ad group เดียวกันนี้ เขาก็จะถูกส่งเข้าไปยัง Landing Page เดียวกันหมด

ปัญหาคือบางครั้งเราไม่ได้ต้องการให้มันเป็นอย่างนั้นเพราะ Keyword แต่ละคำอาจจะมีหน้า Landing Page ที่ตรงและเหมาะสมกับ Keyword คำนั้นๆมากกว่า แทนที่เราจะใช้ Final URL เดียวกันหมดทุก Keyword เราก็ยังสามารถที่จะระบุ Final URL ให้กับแต่ละ Keyword ได้ด้วย
เพราะถ้าเราใส่ Final URL เข้าไปใน Keyword แต่ละตัวมันจะช่วยให้ผู้ค้นหาสามารถคลิกที่โฆษณาแล้วเข้าไปยังหน้าที่เกี่ยวข้องมากที่สุดได้เลย ได้เจอกับ Landing Page ที่นำเสนอในสิ่งที่เขาต้องการได้มากยิ่งขึ้น เราไปดูวิธีการทำกันดีกว่าครับ
วิธีการใส่ Final Url ในระดับ Keyword
- เปิดแคมเปญที่บรรจุ Keyword ที่ต้องการจะใส่ Final URL ให้กับแต่ละ Keyword
- คลิกที่ Tab Keyword
- ในตารางจะแสดง Keyword ทั้งหมดที่อยู่ในแคมเปญนั้น
- ให้คลิกที่ Columns > Modify columns แล้วทำการเพิ่ม Final URL เข้าไปในตาราง
- กลับมาที่ตารางอีกครั้งให้เลื่อนหน้าจอไปที่ช่อง Final URL แล้วกดที่รูปดินสอใน Keyword ที่เราต้องการระบุ Final URL ให้เฉพาะเจาะจง
- จะมี Dialog โพล่ขึ้นมาแล้วให้เราใส่ Landing Page สำหรับ Keyword คำนั้นลงไป