Google Analytics » 6 สาเหตุที่ทำให้ Bounce Rate ในเว็บไซต์สูง และแนวทางการแก้ไข

6 สาเหตุที่ทำให้ Bounce Rate ในเว็บไซต์สูง และแนวทางการแก้ไข

2 May 2019
463   0

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆคนจะไม่ชอบเห็น Bounce Rate สูงๆเพราะนั้นแสดงถึงอัตราการตีกลับที่มากและไม่ใช่เรื่องดีต่อเว็บไซต์เช่นถ้า Bounce Rate คือ 90% หมายความว่าจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ 100 คน มีมากถึง 90 คนที่ทำการปิดเว็บไซต์โดยไม่เข้าหน้าเพจอื่นๆต่อ

ความพยายามในการลด Bounce Rate ให้ต่ำลงถือเป็นเรื่องที่ดี สาเหตุที่ทำให้ Bounce Rate สูงๆนั้นมีอยู่มากมาย แม้ว่าความพยายามในการทำให้ Bounce Rate ให้ต่ำลงทุกหน้าเพจในเว็บไซต์อาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่อย่างน้อยถ้าเรารู้ถึงสาเหตุ เราก็ยังพอมีวิธีการรับมือกับมันได้

**สำหรับผู้อ่านคนไหนที่ยังไม่รู้ว่า Bounce Rate คืออะไร ต่างกับ Exit Rate อย่างไร ให้ย้อนกลับไปอ่านที่บทความนี้ครับ http://hooktalk.com/bounce-rate-vs-exit-rate-comparison-and-definition/

Bounce Rate กี่ % ถึงเรียกว่าสูง

คำว่าสูงในความคิดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเว็บไซต์ที่อยู่ในคนละอุตสากรรมก็จะมีค่าเฉลี่ย Bounce Rate ที่แตกต่างกันด้วยเช่นเว็บไซต์ในหมวด A อาจจะมีค่าเฉลี่ยที่ 50% แต่เว็บไซต์ในหมวด B อาจจะเฉลี่ยที่ 20% ดังนั้นควรกำหนดตัวเลขในใจขึ้นมาให้ได้ก่อนว่า Bounce Rate ควรเป็นเท่าไหร่? ไม่ควรเกินเท่าไหร่? และที่สำคัญคือควรระวังการเปรียบเทียบข้ามประเภทของเว็บไซต์ด้วย

6 สาเหตุที่ทำให้เว็บไซต์มี Bounce Rate สูง

ด้านล่างนี้ก็เป็น 6 สาเหตุที่อาจจะทำให้เว็บเพจของคุณมี Bounce Rate สูงได้ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ

  1. Content ไม่ตรงกับความต้องการของ Visitor: จริงๆแล้ว Visitor ทุกคนจะมีเหตุผลในใจในการเข้าไปยังแต่ละเว็บไซต์และถ้า Content ที่ได้รับกลับมาไม่ตรงกับความต้องการก็มีโอกาสที่เขาจะไม่เปิดอ่านหน้าเพจอื่นๆต่อ ตัวอย่างเช่นคนที่ค้น Google ด้วย Keyword คำว่า วิธีติดตั้งเครื่องซักผ้า แต่พอคลิกเข้ามาแล้วเจอ หน้าเพจขายเครื่องซักผ้า หรือ คนที่เห็นโฆษณาให้ดาวน์โหลดซอฟแวร์ไปใช้งานฟรีๆแต่พอเปิดเข้ามาแล้วพบว่าตัวที่ให้โหลดฟรีนั้นเป็นคนละตัวกับที่โฆษณาเอาไว้ ทั้ง 2 ตัวอย่างนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ Bounce Rate สูงเพราะ Visitor ไม่ได้รับในสิ่งที่เขาต้องการ
  2. Content คุณภาพแย่: คุณภาพของ Content ก็เป็นตัวชี้วัดอัตราการออกของผู้ใช้ได้เช่นกันเพราะถึงแม้ว่า Visitor จะเข้ามาเจอกับ Content ที่ตรงกับความต้องการแล้วก็ตามแต่ถ้า Content นั้นไม่มีคุณมากเพียงพอเขาก็อาจจะกดปิดออกไปได้เหมือนกันนะ เช่นถ้าอ่านเนื้อหาแล้วไม่รู้เรื่อง ดูภาพประกอบที่มองเห็นไม่ชัด แนวทางการแก้ไขมีอย่างเดียวคือปรับปรุงคุณภาพของ Content ให้ดียิ่งขึ้น
  3. เว็บไซต์โหลดช้า โหลดไม่ขึ้น: มีสถิติรองรับมากมายว่าเว็บไซต์ที่โหลดช้าหรือโหลดนานมากกก (กอไก่ล้านตัว) เป็นสาเหตุที่ทำให้คนมักจะกดปิดเว็บไซต์ (มีหลายบทความเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าสนใจลองหาอ่านกันดูนะครับ) ขนาดของหน้าเว็บเพจถ้าใหญ่เกินไปหรือบางครั้งภาพประกอบใหญ่เกินหรือมี Script ที่ทำให้เว็บไซต์ทำงานได้ช้าหรือที่แย่กว่านั้นคือโหลดไม่ขึ้นเลย เดี๋ยวนี้คนใจร้อนกันมากๆ ถ้าเปิดเว็บไซต์แล้วรอเกิน 10 วินาทียังไม่มีอะไรโพล่ขึ้นมาก็มีโอกาสที่จะกดปิดได้ ลองทดสอบความเร็วของเว็บไซต์ได้ที่ https://search.google.com/search-console/mobile-friendly
  4. เว็บเพจทำงานไม่ดีเพียงพอ: นอกจากเว็บเพจที่โหลดช้าแล้วอีกสาเหตุที่ทำให้ Bounce Rate สูงก็คือการทำงานที่แย่ของเว็บด้วย ถ้าหากว่าหน้าเพจไม่รองรับการแสดงผลใน Mobile หรือเต็มไปด้วยโฆษณาก่อกวนที่ลดทอนประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้ ย่อมส่งผลต่ออัตราการตีกลับ ผมเองก็เคยเข้าเว็บไซต์แล้วเจอป้ายโฆษณาโพล่ขึ้นมาเป็น 10 อัน กว่าจะมานั่งปิดจนครบทุกอันเพื่อที่จะอ่านเนื้อหาที่ถูกปิดกั้นไว้ สู้ปิดทั้งเว็บแล้วไปหาอ่านจากเว็บไซต์อื่นเลยง่ายกว่า
  5. เป็น Single Page ไม่มีทางให้ไปต่อ: อีกสาเหตุหนึ่งที่มักจะทำให้ Bounce Rate สูงก็คือเว็บไซต์ไม่มีทางให้ไปต่อ ทุกๆอย่างจบในหน้าเดียวไม่มีลิงค์ส่งไปยังหน้าเพจอื่นๆในเว็บไซต์ต่อเลย ทางเลือกเดียวของ Visitor คือกดปิดเว็บไซต์ แล้วจะไม่ให้ Bounce Rate สูงได้อย่างไร วิธีการเบสิคที่สุดในการลด Bounce Rate ลงก็คือการใส่ Internal link ให้ Visitor มีประตูไปยังหน้าเพจอื่นๆในเว็บไซต์ต่อได้ แต่สำหรับบางเว็บไซต์ที่ตั้งใจให้เป็น Single Landing Page อยู่แล้วก็อย่าไปแคร์ Bounce Rate ครับ
  6. ขาดความสดใหม่ ไม่มีอะไรอัพเดต: เว็บไซต์ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น Informative Website หรือ E-commerce Website จะมีผู้ติดตามของเว็บไซต์และผู้ติดตามเหล่านี้จะเข้ามาดูเป็นประจำว่าวันนี้มี Content อะไรใหม่ๆบ้าง ลองนึกดูสิครับว่าถ้าเขาเข้าเว็บไซต์แล้วเจอทุกอย่างเหมือนกับเมื่อ 2 วันที่แล้วที่เข้ามาครั้งล่าสุด แน่นอนว่าบางครั้งมันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะอัพเดต Content ในเว็บไซต์ทุกๆวัน แต่ก็อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้นานหรือปล่อยช่วงห่างนานเกินไปโดยเฉพาะ Informative Website

ทั้ง 6 ก็เป็นสาเหตุที่มักจะทำให้ Bounce Rate สูงลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ

ก่อนจะจบเรื่อง Bounce Rate

ก่อนจบบทความนี้ผมมีเรื่องหนึ่งที่คิดอยู่เสมอมาคือ คนส่วนใหญ่ชอบมอง Bounce Rate เป็นผู้ร้าย และมันดูเป็นแบบนี้มาโดยตลอด Bounce Rate กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกใช้ตัดสินว่า Content ของคุณแย่ๆหรือหน้าเพจของคุณมีคุณภาพต่ำๆซึ่งมันก็มีส่วนจริงอยู่บ้างตามที่บอกไปด้านบน

แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องจริงไปทั้งหมด การที่ Bounce Rate สูงนั้นอาจจะเป็นเพราะผู้เข้าชมได้ในสิ่งที่เขาต้องการแล้วจึงกดออกจากเว็บไซต์ ไม่ได้หมายความว่า Content หรือเพจแย่แต่อย่างใดเลย ถ้า Visitor ได้ในสิ่งที่เขาต้องการแล้วก็ไม่มีเหตุผลที่เขาจะต้องอยู่ต่อ เป้าหมายของการทำเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องของการกักขังให้คนอยู่กับเว็บไซต์ของเรานานที่สุด

หลายๆคนบอกว่าถ้า Bounce Rate สูงๆอาจจะทำให้ SEO ไม่ติดอันดับได้ ซึ่งนั่นก็อาจจะไม่ใช่ความจริงเลย ผมเห็นหลายๆเว็บไซต์ก็มี Traffic เข้ามาจากเพจที่มี Bounce Rate สูงๆ ดังนั้นอย่ากังวนจนเกินไปครับ

SEO SPECIALIST RUNGWAT รับทำ SEO แบบสาย Technical SEO เน้นการพัฒนาโครงสร้างเป็นหลัก SEO RUNGWAT RANK รับทำ SEO สายขาว พัฒนาโครงสร้างเชิงลึก